ผบ.ตร. รุดรายงาน “เศรษฐา” ถึงรัฐสภา เหตุผกก. 2 บก.ทล.ปลิดชีพคาบ้านพัก

วันนี้ 11 ก.ย. 2566 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์​ กิตติประภัสร์​ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวภายหลังการเข้ารายงานต่อนายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายก​รัฐมนตรี​ ความคืบหน้าคดีพ.ต.ต.ศิวกร​ สายบัว​ สว.กก. 2 บก.ทล. ถูกยิงเสียชีวิตภายในงานเลี้ยงกำนันนก​ รวมถึงกรณีพ.ต.อ.วชิรา​ ยาวไทยสงค์​ ผู้กำกับ 2 บก.ทลคำพูดจาก สล็อตวอเลท. 1ใน 25 นายตำรวจที่อยู่ภายในงานเลี้ยงยิงตัวตายภายในบ้านพักเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

 ผบ.ตร. รุดรายงาน “เศรษฐา” ถึงรัฐสภา เหตุผกก. 2 บก.ทล.ปลิดชีพคาบ้านพัก

เด้ง! ผู้การฯนครปฐม-ผกก.เมืองนครปฐม เซ่นคดี “กำนันนก”

ศาลฯรับฝากขัง-ไม่ให้ประกัน 6 ตำรวจ เอี่ยวช่วย “กำนันนก” หลบหนี

ครม.เศรษฐา แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา วันแรก 11 ก.ย. 2566

ผบ.ตร.กล่าวว่า​ นายกรัฐมนตรี เรียกเข้ามาให้รายงานความคืบหน้าในคดีที่ พ.ต.อ.วชิรา ปลิดชีพ​ตัวเองที่บ้าน โดยกำชับให้ดูคดีนี้อย่างตรงไปตรงมาในทุกมิติ เช่นเดียวกับคดียิงตำรวจทางหลวง ซึ่งขณะนี้กองบังคับการปราบปรามกำลังดำเนินการอยู่ โดยได้รสอบสวนตำรวจทั้ง 25 นายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีการออกหมายจับไปแล้ว 6 นาย เป็นตำรวจในพื้นที่ 2 นายและเป็นตำรวจทางหลวงอีก 4 นาย รวมถึงมีคำสั่งให้ผู้บังคับบัญชาแต่ละระดับชั้น ออกจากราชการไว้ก่อน และ รายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบ โดยนายกรัฐมนตรียังคงเน้นย้ำให้ทำคดีทั้งสองเป็นไปอย่างตรงไปตรงมาในทุกมิติ และให้ความเป็นธรรมใครผิดก็ว่าไปตามผิดใครถูกก็ว่าไปตามถูก

เมื่อถามถึงกรณีที่พ.ต.อ.วชิรา ปลิดชีพตัวเองหรือ​เป็นฆ่าการตัดตอนหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์​ ระบุว่า​ ประเด็นดังกล่าวขอเวลาตรวจสอบก่อน โดยขณะนี้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ได้ลงพื้นที่ไปยังที่เกิดเหตุแล้ว​ จะมีการจัดเก็บพยานหลักฐานใดที่เกิดเหตุทั้งหมด และเชื่อว่าในอีกไม่นานความจริงจะกระจ่าง​ ส่วนข้อมูลแวดล้อมเพียงพอหรือไม่ขณะนี้อย่าเพิ่งด่วนสรุป​ เพราะขอให้ตรวจสอบ จากพยานแวดล้อม​ และนิติวิทยาศาสตร์​ รวมไปถึงเรื่องอาวุธปืนให้มีความชัดเจนก่อน​

เมื่อถามถึงพ.ต.อ.วชิรา ปลิดชีพตัวเองเกิดจากสาเหตุที่พาพ.ต.ต.ศิวกรไปยังยังเกิดเหตุจนเสียชีวิตใช่หรือไม่​ ผบ.ตร.​ ระบุว่า​ ขณะนี้ยังไม่อยากฟันธง ขอให้ทุกอย่างเกิดความชัดเจนจากพนักงานสอบสวน หรือผู้รวบรวมพยานในที่เกิดเหตุก่อน​

ส่วนแนวทางการป้องกันไม่ให้ตำรวจในที่เกิดเหตุอีก 24 รายที่เหลือก่อเหตุการณ์ซ้ำรอย พ.ต.อ.วชิราได้อย่างไร​ เนื่องจากหลายฝ่ายมองว่าอาจเป็นการฆ่าตัดตอน​ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์​ กล่าวว่า​ ขออย่าเพิ่งไปด่วนสรุปว่าเป็นการ ฆ่าตัดตอน หรือ ฆ่าตัวตายขอเวลาพิสูจน์อีกนิด

ส่วนกังวลหรือไม่อาจมีความสูญเสียมากกว่านี้ เนื่องจากมีการเชื่อมโยงไปยังนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์​ กล่าวว่า​ เรื่องนี้เป็นความคิดของแต่ละคนตนยังไม่อยากพูด และยังไม่ได้คิดไปไกลถึงขนาดนั้น แต่ขอดูในวันนี้ก่อนว่าสาเหตุนั้นเกิดจากอะไร อาทิ​ เครียดจนฆ่าตัวตายหรือฆ่าตัดตอน​ แต่ถึงอย่างไรยังไม่ขอฟัน​ ขอเวลาตรวจสอบก่อน

เมื่อถามถึงกรณีที่ พ.ต.อ.วชิรา ปลิดที่ตัวเองจะทำให้รูปคดีเสียหรือไม่ ผบ.ตร.​กล่าวว่า​ คงไม่กระทบอะไร​ แต่ขอเวลาตรวจสอบก่อน และเชื่อว่าภายในวันนี้อีกไม่กี่ชั่วโมงจะได้ความชัดเจนมากขึ้น​ ส่วนการคุ้มครองพยานหลักฐานที่เหลือก็จะให้ผู้บังคับบัญชาในแต่ละระดับชั้นไปตรวจสอบว่าเขามีความต้องการหรือมีความเครียดหรือไม่

ส่วนกระแสข่าวพี่ก่อนที่พ.ต.อ.วชิราจะปลิดชีพ ได้มีการเปรยในกลุ่มไลน์นักเรียนร่วมรุ่นนายร้อยตำรวจว่าจะฆ่าตัวตาย​ผบ.ตร.​ กล่าวว่า​ เรื่องนี้ตนขอไปหาข้อมูลให้ครบถ้วนก่อน แล้วจึงค่อยมาชี้แจง​ แต่ถึงอย่างไร ฝนพึ่งได้รับรายงานเมื่อสักครู่เช่นกัน แต่ขณะนี้ตนไม่อยากพูดอะไรมาก เดี๋ยวจะมีการผิดเพี้ยน

ประกาศแจ้งจ่ายเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด "เข้าบัญชี 18 ก.ย.2566" แน่นอน

ส่องสีใหม่ "iPhone 15" และ "iPhone 15 Pro" ก่อนเปิดตัวกันยายนนี้

ประกาศรายชื่อวอลเลย์บอลหญิงไทย "นุศรา" นำทัพชุดลุยศึกคัดโอลิมปิก 2024